วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน

สัปดาห์ที่4 25/09/57
- กิจกรรมการรายงาน การเขียนสำหรับเด็ปฐมวัย

การเขียนเป็นการพัฒนาการทางภาษาที่มีความสำคัญไม่แตกต่างจากการฟัง  พูด    และอ่าน   จุดมุ่งหมายของการเขียนในเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนจากขั้นง่ายๆไปสู่ขั้นที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น  เด็กต้องการประสบการณ์ในการเขียนตั้งแต่การทำเครื่องหมาย  การทดลองเขียนคำ  การเขียนประโยค  เพื่อที่จะได้เกิดสิ่งที่ค้นพบว่าเครื่องหมายต่างๆ ที่เด็กได้ทดลองนั้นมีความหมายสำหรับตนเอง       การเขียนเป็นทักษะที่มีความยุ่งยาก  เพราะต้องใช้ความคิด   ความรู้สึก  ประสบการณ์และความสามารถเฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน   ฉะนั้นรอยขีดๆ  เขียนๆ  ซึ่งอาจจะเขียนอย่างมีความหมายและไม่มีความหมายตามความเป็นจริงหรือไม่นั้นจะเป็นการพัฒนาด้านการเขียนเป็นขั้นๆ  ไป    ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้วการพัฒนาการเขียนเริ่มจากการจับปากกาหรือดินสอลากไปบนกระดาษ  แล้วสามารถบอกได้ว่ารอยขีดเขียนต่างๆ  ที่ปรากฏในกระดาษนั้นคืออะไร       ตลอดจนเด็กสามารถเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวได้อย่างไรบ้างและให้ตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่าการเขียนของเด็กปฐมวัย คือ  การที่เด็กขีดเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย  เด็กสามารถบอกได้ว่าเขาเขียนอะไร   การเขียนของเด็กไม่เน้นความสวยงามหรือถูกต้องตามหลักการเขียน  แต่การเขียนในเด็กปฐมวัยจะเป็นไปตามพัฒนาการและความสามารถเฉพาะของเด็กแต่ละคน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น